VCCorp cộng tác đa ngành tróc nã thủ phạm vụ tiến công mạng - VDO

Theo tin tổng hợp của VDO -
VCCorp hợp tác đa ngành truy tìm thủ phạm vụ tấn công mạng
Một vụ tấn công mạng có chủ đích nhằm vào Công ty Cổ phần Truyền thông Việt Nam (VCCorp), cùng hàng loạt các trang báo điện tử có hợp tác với công ty này diễn ra liên tiếp ra từ ngày 13-17/10 vừa qua đã khiến hệ thống các website thương nghiệp của VCCorp và đối tác của VCCorp gặp sự cố không thể truy cập.
Để hiểu rõ hơn về thể thức, quy mô, mức độ thiệt hại cũng như những giải pháp sau sự cố, phóng viên VOV.VN đã có cuộc luận bàn với ông Nguyễn Thế Tân - Phó Tổng giám đốc VCCorp.
PV: Vừa qua, hệ thống các website thương nghiệp thuộc sở hữu của VCCorp và một số trang báo điện tử do VCCorp chịu trách nhiệm vận hành kỹ thuật đã gặp sự cố dẫn đến tạm ngừng hoạt động. Ông có thể cho biết cụ thể hơn về sự việc này?
Ông Nguyễn Thế Tân: Bắt đầu từ sáng 13/10, thảy hệ thống các website thuộc sở hữu của VCCorp và các trang báo điện tử do VCCorp chịu nghĩa vụ vận hành kỹ thuật đã bị tiến công dẫn đến tạm ngừng hoạt động, không thể truy cập được.
Ngay trong chiều 13/10 và cả ngày 14/10, VCCorp đã khắc phục nhất thời sự cố và đưa hệ thống trở lại hoạt động thường nhật, kết hợp với kiểm tra lại các vấn đề liên can đến bảo mật, cũng như sự vận hành ổn định của website.
Ông Nguyễn Thế Tân - Phó giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Truyền thông Việt Nam
Tuy nhiên sự cố không chỉ dừng lại ở đó, đến chiều 16/10, hệ thống website của VCCorp đấu bị tiến công lần thứ hai. Chúng tôi đã chủ động hạ hệ thống để tái cấu trúc và sao lưu dữ liệu, tránh những nguy cơ khó lường.
Hiện tại, hệ thống đang hoạt động ổn định, các site đều hoạt động đầy đủ, nhưng chưa thể dự đoán trước liệu sẽ còn những đợt tiến công tiếp theo hay không.
PV: Đến thời điểm ngày nay, sự cố này đã được VCCorp cùng các đối tác khắc phục ra sao?
Ông Nguyễn Thế Tân: Đến thời điểm ngày nay, dữ liệu của các báo điện tử đối tác, các trang tin và website thương nghiệp điện tử thuộc VCCorp vẫn được bảo toàn và sẽ được bình phục đầy đủ.
Tuy nhiên một số dịch vụ mạng từng lớp như ViệtID, Linkhay… bị mất một phần cơ sở dữ liệu do quy trình backup chưa được hoàn thiện bằng các website nội dung, một số sản phẩm game cũng bị mất cơ sở dữ liệu.
Giờ, chúng tôi vẫn đang gắng, tiếp chuyện thực hiện việc đảm bảo đưa hệ thống hoạt động trở lại một cách thường nhật, ổn định và an toàn, đồng thời tham gia kết hợp chém với các bên can dự để điều tra, xác minh, sớm tìm ra thủ phạm thực hành vụ tấn công quy mô này.
PV: Hiện VCCorp đã có đánh giá đầy đủ về chừng độ ảnh hưởng cũng như thiệt hại sau sự cố này chưa thưa ông?
Ông Nguyễn Thế Tân: Việc tấn công có chủ đích, làm thua truy cập đối với vơ hệ thống các website báo chí là đối tác của VCCorp, trong đó có những đơn vị báo chí lớn, với lượng độc giả đông đảo cũng như tuốt tuột hệ thống các trang tin, các trang thương mại điện tử của VCCorp đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự vận hành thường ngày của các website cũng như uy tín của VCCorp.
Thiệt hại lớn nhất và trực tiếp cho VCCorp cùng nhiều cơ quan báo chí từ sự cố này đã tạo nên một hiện tượng bất thường, làm ảnh hưởng đến nhu cầu thông báo của các độc giả và hàng triệu người tiêu dùng đang sử dụng các dịch vụ được cung cấp bởi VCCorp.
Hiện chưa có thống kê về thiệt hại cụ thể, song theo ước lượng, thiệt hại về doanh thu của VCCorp và các đối tác nằm trong khoảng 1,5 - 2,5 tỷ đồng mỗi ngày.
PV: Quá trình tìm hiểu nguyên cớ và điều tra thủ phạm gây ra sự cố này đã được VCCorp tiến hành như thế nào thưa ông?
Ông Nguyễn Thế Tân: Chúng tôi nhận định, đây có thể là hành động phá hoại có chủ đích từ bên ngoài. Ngay từ khi gặp sự cố trước tiên trong ngày 13/10, tuy chưa xác định được hệ thống có bị tiến công hay không, VCCorp đã mời cơ quan điều tra tham dự tương trợ để tránh nguy cơ bị mất hết các lưu vết.
Song song với quá trình bình phục, chúng tôi đã tìm ra một số dấu tích cho thấy, đây là cuộc tấn công có chủ tâm chứ không phải là sự cố do sai lầm của con người. Chúng tôi nhận định: “Kẻ tiến công chắc chắn không phải là người có trình độ thấp và không phải chỉ có một người. Đây là cuộc tiến công có chủ tâm của một nhóm tù nhân hình sự”.
Ngày 16/10, VCCorp cũng đã mời Cục Cảnh sát gian tù túng Công nghệ cao (C50 - Bộ Công an); Phòng Cảnh sát phòng tù hãm Công nghệ cao Công an TP Hà Nội (PC50); Trung tâm ứng cứu nguy cấp máy tính Việt Nam (Vncert), Trung tâm an ninh mạng (Bkav) tham gia họp, đánh giá tình hình cũng như đưa các biện pháp xử lý sự cố. Chúng tôi sẽ có thông tin đầy đủ ngay sau khi có kết luận chính thức của cơ quan điều tra.
PV: Cùng với việc khắc phục, điều tra căn nguyên và thủ phạm, trong thời kì tới, VCCorp sẽ tiến hành những biện pháp nào để tăng cường tính bảo mật nhằm bảo đảm an toàn, tránh những sự cố như vừa qua?
Ông Nguyễn Thế Tân: Hiện nay, chúng tôi đã đưa cảnh báo bảo mật lên mức cao nhất trong toàn công ty cũng như yêu cầu các đối tác thực hành các biện pháp rưa rứa.
Cụ thể, chúng tôi thực hiện Song song 4 nhóm biện pháp bảo mật: Tái cấu trúc hết thảy hệ thống theo hướng bảo mật chặt đẹp hơn, nhưng vẫn bảo đảm tốc độ và ổn định; khai triển các quy trình, quy định ngặt nghèo về bảo mật và an toàn thông tin; ứng dụng các chế độ bảo mật tăng cường tại các phần mềm, các áp dụng sử dụng trong công việc.
Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tiến hành tổ chức đào tạo cho tất cả các nhân viên liên hệ, cũng như các nhân viên của đối tác trong việc tự bảo mật thông báo, bảo mật các account cá nhân và tổ chức.
PV: Trân trọng cảm ơn ông về cuộc bàn luận này!./.
Copyright © 2014 Cho Thuê Server Giá Rẻ